MAKI STUDIO2938_2 copy copy.jpg

Blog

MAKI's selected stories

5 KỸ THUẬT CHỤP ẢNH THỨC ĂN HẤP DẪN

Chụp ảnh thức ăn được cho là một trong những loại chụp ảnh thách thức nhất hiện có. Giống như vẽ tranh, bạn bắt đầu với một khung vẽ trống và khai bút xây dựng hình ảnh. Lớp trên lớp, bạn xây dựng hình ảnh cho đến khi bạn đạt được sự cân bằng hoàn hảo của thực tế và nghệ thuật. 

Khi chụp ảnh món ăn bạn phải thể hiện một câu chuyện cùng với nhà tạo mẫu món ăn (food stylist), bạn đã thuần thục với trình độ máy ảnh chưa, nếu rồi thì bạn cần làm điều gì tiếp theo? Hãy cùng xem các kỹ thuật chụp ảnh thức ăn hấp dẫn ngoài những điều cơ bản mà bạn đang biết. Một số concept chụp ảnh món ăn phức tạp có rất nhiều công việc cần chuẩn bị và thực hiện để kệ một câu chuyện hoàn chỉnh và hay hơn cho bức ảnh đồ ăn của bạn.

47191419_2540107382682837_4279197494644047872_n.jpg

# 1 - LỰA CHỌN GÓC CHỤP CỦA BẠN

Thực sự chỉ có một vài góc máy ảnh trong chụp ảnh thức ăn mà bạn nhìn thấy nhiều lần, nhưng bạn cần phải thực hiện cái bạn chọn, một quyết định sáng suốt. Nơi bạn đặt máy ảnh sẽ ảnh hưởng đến loại câu chuyện mà bạn đang cố gắng kể.

Hãy nghĩ về món ăn trước. Kích thước, hình dạng, chiều cao của nó và những gì độc đáo về nó. Sau đó đặt máy ảnh nơi bạn nghĩ tốt nhất làm nổi bật những phẩm chất này. Một số món ăn trông tuyệt vời khi bạn chụp từ ngay trước mặt thức ăn, và những món khác phù hợp nhất khi bạn nhìn xuống từ ngay phía trên bàn. 

Mặt khác, nó rất khó để nhìn thấy tất cả các thành phần và hình dạng đẹp của những chiếc bánh taco cá hồi này khi được chụp ảnh từ phía trước, vì vậy chụp ảnh flatlay từ trên cao chắc chắn là cách để kể câu chuyện món ăn này.

# 2 - KHẢO SÁT KHÔNG GIAN CHỤP ẢNH

Khi chụp từ phía trước của món ăn, hãy cố gắng giữ một tiền cảnh và hậu cảnh tuyệt vời để cùng khám phá. Sử dụng những khoảng trống này để kể thêm về một câu chuyện. Bao quanh món ăn chính của bạn với các thành phần và đạo cụ liên quan đến món ăn. Thành phần, nước sốt, dầu và dụng cụ nấu ăn có thể chỉ ra cách món ăn được làm.

Lọ, thảo mộc, ly, vải và vải lanh có thể nói về nguồn gốc của món ăn hoặc mùa mà nó được phục vụ. Đặt một vài trong số này ở phía trước và hậu cảnh chắc chắn sẽ nâng cao câu chuyện của bạn và mang lại chiều sâu và tạo nên bức ảnh sản phẩm món ăn đẹp.

26733985_2085659914794255_7983811058486616036_n.jpg

# 3 - TỰ NHIÊN ĐƯỢC SỬA ĐỔI TỐT NHẤT

Ánh sáng là vua, và có được một vài công cụ để giúp bạn kiểm soát nó sẽ đưa việc chụp ảnh thức ăn của bạn lên một tầm cao mới. Việc sử dụng ánh sáng kém sẽ làm hỏng câu chuyện của bạn và ngay lập tức tắt khán giả của bạn. Vì vậy, đảm bảo ánh sáng không làm mất tập trung sẽ giúp hình ảnh món ăn của bạn thời gian lớn.

Đặt một bộ khuếch tán giữa cửa sổ và bảng của bạn là lần đầu tiên trong danh sách. Khi làm việc với ánh sáng mặt trời trực tiếp, một bộ khuếch tán (hoặc thậm chí là một tấm trải giường mỏng màu trắng) sẽ cải thiện đáng kể chất lượng ánh sáng. Làm mềm những bóng cứng, tối và sáng nổi bật do ánh sáng mặt trời trực tiếp.

Tiếp theo là tấm bảng trắng và đen. Bạn có thể tự làm những thứ này bằng cách sử dụng bảng lõi xốp, mua tại bất kỳ cửa hàng thủ công nào. Kích thước chúng để phù hợp với nhu cầu của bạn, sử dụng thẻ trắng để chiếu ánh sáng vào các vùng bóng tối, tiết lộ các chi tiết quan trọng hoặc thẻ đen để làm cho bóng mạnh hơn để có độ tương phản cao hơn.

Đây là một bí mật nhỏ, khi làm việc với ánh sáng tự nhiên. Tôi gọi nó là chặn sáng (đôi khi còn được gọi là gobos '). Đôi khi, ánh sáng tự nhiên phiền phức sẽ rơi xuống nền hoặc đạo cụ của bạn, khiến chúng sáng hơn hoặc thậm chí sáng hơn so với đối tượng của bạn.

Vì người xem sẽ luôn nhìn vào điểm sáng nhất trong ảnh của bạn trước tiên, nếu nó không phải là chủ đề của bạn, nó có thể gây hại cho câu chuyện của bạn. Bạn có thể sử dụng bảng đen của mình để chặn ánh sáng chiếu vào các khu vực sẽ làm nổi bật với đối tượng của bạn. Đây cũng là một kỹ thuật rất quan trọng để tạo ra các hình ảnh tối màu.

12039277_1231414896885432_633616449994384870_n.jpg

# 4 - TẠO RA CÁC LỚP TRONG ẢNH

Với tất cả các đạo cụ và thành phần trong khung hình, làm thế nào chúng ta sẽ khiến khán giả nhìn vào chủ đề của chúng ta? Vâng, mang đến các kỹ thuật đáng tin cậy của việc sáng tác với các dòng và lớp. Bạn có thể sử dụng đạo cụ hoặc thành phần để tạo các đường và hiệu ứng lớp trong hình ảnh của bạn. Đây là một kỹ thuật sáng tác được các nhiếp ảnh gia sử dụng để dẫn dắt khán giả của họ vào mắt chủ đề chính.

Bạn có thể sử dụng các đạo cụ khác nhau để tạo ra các dòng. Giống như chiếc thìa này, tạo thành một đường kẻ đẹp, hướng người xem thẳng đến bát đào nướng và kem.

Vì chụp từ trên cao luôn giúp bạn có được nhiều hình ảnh đồ họa hơn, có rất nhiều cơ hội để tạo ra một số dòng tuyệt vời ở đây. Một số có thể khá theo nghĩa đen như dao kéo này dẫn đến vòng Brie - hoặc trừu tượng hơn, như cách con dao và hạt lựu tạo ra các đường, đóng khung chủ đề của chúng ta.

Sáng tác hình ảnh với các lớp luôn luôn là một người chiến thắng. Brie này, được bắn từ phía trước, được đặt ở giữa các đạo cụ khác nhau và hai khu vực lớn ngoài khu vực lấy nét. Điều này tạo ra một hiệu ứng lớp, gửi mắt của bạn thẳng đến ngôi sao.

12046849_1231414773552111_647820082031406281_n.jpg

# 5 - GIỮ MÀU SẮC TỰ NHIÊN

Đây là yêu thích cá nhân của tôi. Tôi thích săn lùng các đạo cụ, hình nền và bộ đồ ăn để đưa vào hình ảnh của tôi. Mẹo nhỏ này cũng là sai lầm lớn đầu tiên tôi mắc phải khi bắt đầu. Thật tuyệt vời khi có những đạo cụ đầy màu sắc, nhưng nếu bạn không cẩn thận thì chỗ dựa đầy màu sắc có thể dễ dàng vượt qua thức ăn của bạn và thu hút mọi sự chú ý.

Khi đặt các mục vào hình ảnh món ăn của bạn, hãy thử chọn tông màu trung tính, một cái gì đó làm cho thực phẩm thực sự chống lại nó. Chọn một nền trung tính như khay kim loại đen này và giấy nướng, khuếch đại dâu tây đỏ tươi và đại hoàng bên trong khiến chúng thực sự ăn cắp chương trình.

Nguồn: digital-photography-school.com